WORLD YEAR OF FAITH from October 11, 2012 – November 24, 2013.

SHARING IN THE NET

proudly presents

A PAINFUL MOMENT.

 A Gospel Reflection on the 4th Sunday in Ordinary time, February 3, 2013.

Ang isa sa mga pinakamasakit na pangyayari sa buhay natin ay ang hindi tayo matanggap ng ibang tao. Madalas tayo ay nakakaranas ng rejection sa ating buhay.
BAKIT BA TAYO NIRE-REJECT NG IBANG TAO?
Alam ninyo mahirap sagutin ang tanong na ito. Kahit ako mismo ay nahihirapan din.
HINDI KO MAINTINDIHAN KUNG BAKIT NIRE-REJECT AKO NG IBANG TAO!
GUMAGAWA NAMAN AKO NG TAMA!
SINASABI KO LANG KUNG ANO ANG TAMA, ANG KATOTOHANAN AT PARA SA KABUTIHAN NG LAHAT!
MAY MGA TAO NA HINDI MATANGGAP ANG AKING GINAGAWA!
Katulad niyan kapag isiniwalat ko sa inyo ang katotohanan,
KAPAG ITINUWID KO ANG PAGKAKAMALI NG IBANG TAO AY ILAN SA INYO ANG NAGAGALIT SA AKIN.
MAY NASABI LANG AKO AY BIBIGYAN NINYO NG MASAMANG KAHULUGAN!
KAYA ITO ANG MASAKIT SA AKIN NA KAPAG AKO AY GUMAGAWA NG TAMA AT GINAGAMPANAN KO ANG AKING TUNGKULIN AY MAY NAGAGALIT SA AKIN!!!!!!
IYAN ANG HINDI KO MAINTINDIHAN SA BUHAY!!!!!
KAPAG MAY TAONG GUMAGAWA NG MABUTI AT TAMA ANG KANYANG SINASABI AY NAGAGALIT KAYO!!!
KAPAG MAY TAONG WALANG GINAGAWA AT KASINUNGALINGAN ANG SINASABI AY NAGAGALIT KAYO!
KAYA AKO AY NAHIHIRAPAN TALAGA, MINSAN AKO AY NAPAGHIHINAAN NG LOOB.
HINDI KO ALAM KUNG ITUTULOY KO PA BA ANG APOSTOLATE NA ITO.
THE MORE NA MARAMI AKONG GINAGAWA PARA SA DIYOS AT SA SIMBAHAN AY MAY MGA ILAN DIYAN NA PATULOY AKONG NILULUBOG SA PUTIK AT ITINATAKWIL NG IBANG TAO!!!!
Nasabi ko ito sa inyo ay sapagkat ang aking nararanasan ngayon sa buhay ay may kinalaman sa ating ebanghelyo (Luke 4:23-30) sa araw na ito ng 4th Sunday in Ordinary time, February 3, 2013. Si Hesus ay nakaranas din ng masakit na pangyayari sa kanyang buhay, ang itakwil siya ng kanyang kababayan.
BAKIT NANGYARI ITO KAY HESUS?
SAPAGKAT HINDI MATANGGAP NG MGA TAO ANG SINABI NI HESUS.
GUSTO NG MGA TAO NA SI HESUS AY GUMAWA NG MILAGRO SA SARILI NIYANG BAYAN.
NGUNIT ANO ANG SINABI NI HESUS?
“WALANG PROPETANG KINIKILALA SA KANYANG SARILING BAYAN.”
ANO BA ANG IBIG SABIHIN NG PROPETA?
Ang PROPETA ay ang NANGANGARAL NG EBANGHELYO, NAGPAPAHAYAG NG KATOTOHANAN, NAGTUTUWID NG PAGKAKAMALI NG IBANG TAO.
Kapag ako ay nagsasabi ng katotohanan, nagtutuwid ng pagkakamali ng iba at nagsasabi kung ANO ANG TAMA ay lagi akong  nakakarinig ng ganito,
“SINO KA PARA MAGSALITA NG GANYAN?”
Kaya AKO AY WALA NANG PAKIALAM KUNG ANO MAN ANG SABIHIN SA AKIN NG IBANG TAO, ANG SA AKIN LANG AY GUMAGAWA AKO NG TAMA.

DOMINICAN PROVINCE OF THE PHILIPPINES

 

   SANTO DOMINGO CHURCH – NATIONAL SHRINE OF OUR LADY OF THE ROSARY OF LA NAVAL537 Quezon Avenue, Quezon City.
SCHEDULE OF MASSES AND OTHER LITURGICAL SERVICES IN SANTO DOMINGO CHURCH, QUEZON CITY:
WEEKDAYS (Monday – Saturday):AM – 5:45*, 6:30, 7:15, 8:00 AM & 12:15 NNPM – 6:00* Rosary, Mass with Liturgy of the HourSUNDAYS AND HOLYDAYS:
AM – 5:00, 6:00, 7:00, 8:00*, 9:00, 10:00, 11:00, 12:00PM – 4:00*, 5:00, 6:00, 7:00* 8:00 am – Conventual Mass* 4:00 pm – Parish MassPERPETUAL NOVENA IN HONOR OF OUR LADY OF THE ROSARY OF LA NAVAL – every Saturday at 11:45 am & 5:30 pmMASS WITH BLESSING OF THE SICK AND DISTRIBUTION OF BREAD – every Tuesday right after 12:15 nn & 6:00 pm Mass.
 

DOMINICAN PROVINCE OF THE PHILIPPINES