WORLD YEAR OF FAITH from October 11, 2012 – November 24, 2013. 

PRAYER FOR PRIESTS.

Divine Saviour, Jesus Christ, who have entrusted your work of redemption to the priests, who take your place on earth. I offer you, through the hands of your most holy mother for the sanctification of your priests and future priests this whole day, all my prayers, works, joys, sacrifices and sufferings. Give us saintly priests. Grant to them apostolic hearts, filled with love for you and all the souls belonging to you, so that, being themselves sanctified in you, they may sanctify us who are entrusted to their care and bring us safely into heaven.  Loving Jesus, bless all their prayers and words at the altar and in the confessional, in the pulpit, in the school and at the sickbed. Call many young men to the priesthood and monastic life. Protect and sanctify all who will become your priests. And grant to the souls of the priests who have departed this life, eternal rest. And to you, Mary, Mother of all priests, take them under your special protection and lead them ever to the highest priestly sanctity. Amen.  

SHARING IN THE NET

proudly presents

PAGBANGON.

A Gospel Reflection on the 11th Sunday in Ordinary time, June 16, 2013.

May isang commercial sa telebisyon na ang tag line ay ganito;
“PARA KANINO KA BUMABANGON?”
Ang tag line na ito ay maaari din itanong sa ating mga sarili;
KANINO BA TAYO BUMABANGON?
ANO BA ANG DAHILAN KUNG BAKIT TAYO BUMABANGON?
DAHIL UMIINOM BA TAYO NG KAPE TUWING UMAGA?
Totoo nga naman, ang kape ay nagpapagising sa ating katawan at siya rin ang dahilan kung bakit  bumabangon tayo araw-araw para magtrabaho. Alam ninyo ako, bahagi na ng buhay ko ang pag-inom ng kape. Hindi kumpleto ang araw ko kung walang kape sa aking katawan.
BAKIT?
Sapagkat ang kape ay siyang nagpapagising sa akin, ginigising ng kape ang aking buong katawan lalo na ang utak para ako ay kumilos at mag-isip. Katulad niyan, ngayon ako ay nag-aaral diyan sa Perpetual Help College of Manila sa kursong AB Mass Communication. Sa isang araw ay nakakarami ako ng pag-inom ng kape, ito ang kailangan ko para pumasok sa aking utak ang lahat ng mga pinag-aaralan ko at lahat ng mga itinuturo ng aming mga professor. Ang  Dahilan ng ating pagbangon ay hindi lamang ang kape kundi ang ATING PANANAMPALATAYA SA DIYOS.
Sa Ebanghelyong (Luke 7:36-50) binasa natin ngayong araw na ito ng 11th Sunday in Ordinary time, June 16, 2013, ay pinatawad ni Hesus ang babaeng makasalanan. Ang Babaeng ito ay nalugmok sa kasalanan. Kaya nung nakita niya si Hesus ay lumapit siya para humingi ng tawad at gaya ng sinabi ko ay pinatawad ni Hesus ang babaeng ito.
Madalas sa buhay natin tayo ay bumabagsak at nalulugmok sa kasalanan.
KAPAG PATULOY NA NIYAYAKAP ANG KASALANAN AY PATULOY TAYONG BUMABAGSAK AT WALANG DIREKSYON ANG ATING BUHAY.
KAYA NAKAKARANAS KAYO NG PAGKAPAGOD,
SINASABI NINYO NA PAGOD NA KAYO,
PAGUD NA PAGOD NA TAYO SA KASALANAN AT GUSTO NA NATIN MAGPAHINGA AT LUMAYO SA KASALANAN!
KUNG PATULOY KANG GUMAGAWA NG KASALANAN AY MAGIGING BAGSAK ANG BUHAY MO!
KUNG PAIIRALIN MO LAGI ANG PRIDE MO AT AYAW MONG AMININ ANG KASALANAN MO AY WALANG MANGYAYARI SA BUHAY MO AT PATULOY KANG BABAGSAK!
KUNG HIHINGI KA NG TAWAD SA DIYOS AT PINAGSISIHAN MO ANG IYONG KASALANAN AY MAKAKABANGON KA!
ANG DAHILAN NG ATING PAGBANGON AY ANG PAGMAMAHAL AT KAPATAWARAN NG DIYOS.
KAHIT NAPAKABIGAT PA NG ATING KASALANAN AY MAHAL PA RIN TAYO NG DIYOS AT BINIBIGYAN NIYA TAYO NG PAGKAKATAON PARA TAYO AY MAGSISI SA KASALANAN AT HUMINGI NG TAWAD SA DIYOS.
 
 
 

DOMINICAN PROVINCE OF THE PHILIPPINES

 
    SANTO DOMINGO CHURCH – NATIONAL SHRINE OF OUR LADY OF THE ROSARY OF LA NAVAL537 Quezon Avenue, Quezon City.
SCHEDULE OF MASSES AND OTHER LITURGICAL SERVICES IN SANTO DOMINGO CHURCH, QUEZON CITY:
WEEKDAYS (Monday – Saturday):AM – 5:45*, 6:30, 7:15, 8:00 AM & 12:15 NNPM – 6:00* Rosary, Mass with Liturgy of the HourSUNDAYS AND HOLYDAYS:AM – 5:00, 6:00, 7:00, 8:00*, 9:00, 10:00, 11:00, 12:00PM – 4:00*, 5:00, 6:00, 7:00* 8:00 am – Conventual Mass* 4:00 pm – Parish MassPERPETUAL NOVENA IN HONOR OF OUR LADY OF THE ROSARY OF LA NAVAL – every Saturday at 11:45 am & 5:30 pmMASS WITH BLESSING OF THE SICK AND DISTRIBUTION OF BREAD – every Tuesday right after 12:15 nn & 6:00 pm Mass.
 

DOMINICAN PROVINCE OF THE PHILIPPINES