PRAYER FOR PRIESTS.

Divine Saviour, Jesus Christ, who have entrusted your work of redemption to the priests, who take your place on earth. I offer you, through the hands of your most holy mother for the sanctification of your priests and future priests this whole day, all my prayers, works, joys, sacrifices and sufferings. Give us saintly priests. Grant to them apostolic hearts, filled with love for you and all the souls belonging to you, so that, being themselves sanctified in you, they may sanctify us who are entrusted to their care and bring us safely into heaven.  Loving Jesus, bless all their prayers and words at the altar and in the confessional, in the pulpit, in the school and at the sickbed. Call many young men to the priesthood and monastic life. Protect and sanctify all who will become your priests. And grant to the souls of the priests who have departed this life, eternal rest. And to you, Mary, Mother of all priests, take them under your special protection and lead them ever to the highest priestly sanctity. Amen.  

SHARING IN THE NET

&

PERPETUAL HELP COLLEGE OF MANILA

COLLEGE OF BACHELOR OF ARTS IN MASS COMMUNICATION DEPARTMENT

proudly presents

Photo is loading

THINK POSITIVE.

A Gospel Reflection on the  20th Sunday in Ordinary time, August 17, 2014.

 

JOHN REGINALD BAUTISTA OP

Marahil lahat tayo ay makaka-relate  sa Ebanghelyong (Matthew 15:21-28) binasa natin ngayong araw na ito ng 20th Sunday in Ordinary time, August 17, 2014.

ANO BA ANG IPINAHIHIWATIG SA ATIN NG EBANGHELYO NGAYON?

PANANALIG,

PANANALIG O PANANAMPALATAYA.

KUNG TAYO AY MAY PANANAMPALATAYA AY NANANALIG TAYO SA DIYOS AT MANINIWALANG IBIBIGAY SA ATIN ANG LAHAT NG MGA HINIHINGI NATIN.

Nakita natin ang eksena sa ebanghelyong binasa natin ngayon na ang Babaeng Cananea Photo is loadingay nagmamakaawa kay Hesus na pagalingin ang kanyang anak. 

MATIYAGA SIYANG DUMADAING KAYPhoto is loading HESUS.

AT DAHIL MATIYAGA SIYANGPhoto is loadingHUMINGI KAY HESUS AT NAKULITAN SA KANYA SI HESUS,

ANO ANG SINABI NI HESUS DITO?

“NAPAKALAKI NG IYONG PANANALIG! MANGYAYARI ANG HINIHILING MO.”

KAPAG TAYO AY NAGDARASAL AT HUMIHILING SA DIYOS,

ANG LAGI NATING ISIPIN AY POSITIVE.

THINK POSITIVE!

MANGYAYARI ANG HINIHILING NATIN!

Naalala ko tuloy nung ako ay kumuha ng Alternative Learning System Exam. Bago dumating ang araw ng examination ay ipinagdiwang muna ang Dakilang Kapistahan ng Milagrosang Imahen ng OUR LADY OF THE ROSARY OF LA NAVAL DE MANILA doon sa Santo Domingo Church sa Quezon City.

Kapag panahon ng pagdiriwang ng LA NAVAL ay may mga araw na kung saan ang Imahen ng BIRHEN NG LA NAVAL ay ibinababa sa kanyang pedestal para sa pahalik o tinatawag na BESA MANTO. Nung ako ay nagbesa manto sa BIRHEN NG LA NAVAL doon sa Santo Domingo Church, yung lapis na ginamit ko sa exam ay PINAHID KO SA IMAHEN NG BIRHEN NG ROSARYO NG LA NAVAL.

Habang ipinapahid ko ito ako ay nanalangin sa BIRHEN ng ganito;

“MAMA MARY, OUR LADY OF THE ROSARY OF LA NAVAL, TULUNGAN PO NINYO AKONG MAKAPASA SA EXAM, KAPAG NAKAPASA AKO SA EXAM AKO AY MAG-AARAL SA KOLEHIYO AT PAGKATAPOS KO NG KOLEHIYO KUNG KALOOBAN MO PO NA AKO AY TAWAGIN MONG MAGING DOMINICAN PRIEST BALANG ARAW AY TATANGGAPIN KO PO IYON AT TUTUGON AKO SA IYONG TAWAG.”

Nung araw ng examination ay kalmado ako at naniniwalang MAIPAPASA KO ANG PAGSUSULIT NA IYON. Ang Hindi ko makalimutan nung araw na iyon, yung aming proctor dahil sa katagalan kong sumagot sa test paper ay gusto niya akong pakopyahin sa test paper ng iba para mapadali ang pagsagot ko dahil ako na lang ang hinihintay para makauwi na kaming lahat. 

HINDI KO TINANGGAP ANG ALOK NG AMING PROCTOR, 

SA MADALING SALITA AY PINAIRAL KO ANG AKING PRIDE NA AKO AY MAKAKAPASA SA PAGSUSULIT NA IYON.

EH KUNG TINANGGAP KO ANG ALOK NA IYON NA MANGOPYA SA PAPEL NG IBA EH BAKA HINDI RIN AKO NAKAPASA AT WALA AKO SA KINALALAGYAN KO NGAYON.

Nung pagkatapos ng examination day ilang buwan bago lumabas ang resulta ng exam ay patuloy pa rin AKONG NAGDASAL NG ROSARYO SA IMAHEN NG BIRHEN NG ROSARYO NG LA NAVAL DOON SA SANTO DOMINGO CHURCH hanggang sa dumating ang araw na lumabas ang resulta ng exam.

SA MANIWALA KAYO AT SA HINDI AY DININIG NG BIRHEN NG ROSARYO NG LA NAVAL ANG AKING PANALANGIN.

SA MADALING SALITA AKO AY NAKAPASA SA EXAM,

HALOS MANGIYAK-NGIYAK AKO NUNG DININIG NG BIRHEN NG LA NAVAL DOON SA SANTO DOMINGO CHURCH ANG AKING PANALANGIN,

KAPAG NAKIKITA KO ANG IMAHEN NG OUR LADY OF THE ROSARY OF LA NAVAL DOON SA SANTO DOMINGO CHURCH AY NAIIYAK AKO DAHIL SA MILAGRONG IPINADAMA NIYA SA AKIN AT ANG KANYANG MAKA-INANG PRESENSYA!

ANG INA AY HANDA NIYANG IBIGAY ANG LAHAT PARA SA IKABUBUTI NG KANYANG ANAK!

 NGAYON AKO AY KASALUKUYANG NAG-AARAL SA PERPETUAL HELP COLLEGE,

2nd Year AB MASS COMMUNICATION STUDENT.

Kaya yung mga blessings na natatanggap ko ngayon sa aking studies ay galing sa BIRHEN NG ROSARYO NG LA NAVAL DE MANILA doon sa Santo Domingo Church.

Ito ang pinaghahandaan ko ngayon sa buhay na balang araw ay TUTUPARIN KO ANG IPINANGAKO KO SA BIRHEN NG LA NAVAL DOON SA SANTO DOMINGO CHURCH na pagkatapos ko ng kolehiyo ay TUTUGON AKO SA TAWAG NG DIYOS NA MAGTULOY SA DOMINICAN PRIESTHOOD AT MARAPAT NA IBALIK KO SA BIRHEN NG ROSARYO NG LA NAVAL DOON SA SANTO DOMINGO CHURCH ANG MGA BIYAYANG IPINAGKALOOB NIYA SA AKIN.

ANO NGAYON ANG ARAL NA MAPUPULOT NATIN SA EBANGHELYO NGAYON?

Katulad ng Babaeng taga-CananeaPhoto is loading ay maging POSITIBO ANG ATING PAG-IISIP.

ISIPIN NATIN NA LAHAT NG MGA HINIHINGI NATIN AY MATUTUPAD AT MANGYAYARI SA ATIN ANG KAGUSTUHAN NG Photo is loadingDIYOS.

GUSTO NG DIYOS NA TAYO AY MAKIBAHAGI SA KANYANG BIYAYA.

MAGTIWALA LAMANG TAYO SAPhoto is loading DIYOS AT ANGKININ NA NATIN NA MANGYAYARI AT MATUTUPAD ANG HINIHILING NATIN SA DIYOS.

 

 

 

 

 

 

SANTO DOMINGO CHURCH IN QUEZON CITY IS NOW ACCEPTING LA NAVAL 2014 MASS SPONSORS.

 

DOMINICAN PROVINCE OF THE PHILIPPINES

 
    SANTO DOMINGO CHURCH – NATIONAL SHRINE OF OUR LADY OF THE ROSARY OF LA NAVAL537 Quezon Avenue, Quezon City.
SCHEDULE OF MASSES AND OTHER LITURGICAL SERVICES IN SANTO DOMINGO CHURCH, QUEZON CITY:
WEEKDAYS (Monday – Saturday):AM – 5:45*, 6:30, 7:15, 8:00 AM & 12:15 NNPM – 6:00* Rosary, Mass with Liturgy of the Hour SUNDAYS AND HOLYDAYS:AM – 5:00, 6:00, 7:00, 8:00*, 9:00, 10:00, 11:00, 12:00PM – 4:00*, 5:00, 6:00, 7:00* 8:00 am – Conventual Mass* 4:00 pm – Parish MassPERPETUAL NOVENA IN HONOR OF OUR LADY OF THE ROSARY OF LA NAVAL – every Saturday at 11:45 am & 5:30 pmMASS WITH BLESSING OF THE SICK AND DISTRIBUTION OF BREAD – every Tuesday right after 12:15 nn & 6:00 pm Mass.
 

DOMINICAN PROVINCE OF THE PHILIPPINES