PRAYER FOR PRIESTS.

Divine Saviour, Jesus Christ, who have entrusted your work of redemption to the priests, who take your place on earth. I offer you, through the hands of your most holy mother for the sanctification of your priests and future priests this whole day, all my prayers, works, joys, sacrifices and sufferings. Give us saintly priests. Grant to them apostolic hearts, filled with love for you and all the souls belonging to you, so that, being themselves sanctified in you, they may sanctify us who are entrusted to their care and bring us safely into heaven.  Loving Jesus, bless all their prayers and words at the altar and in the confessional, in the pulpit, in the school and at the sickbed. Call many young men to the priesthood and monastic life. Protect and sanctify all who will become your priests. And grant to the souls of the priests who have departed this life, eternal rest. And to you, Mary, Mother of all priests, take them under your special protection and lead them ever to the highest priestly sanctity. Amen.  

SHARING IN THE NET

proudly presents

 

INSTRUMENT OF HEALING.

A Gospel Reflection on the 6th Sunday in Ordinary time, February 15, 2015.

JOHN REGINALD BAUTISTA OP

 KAGALINGAN ang nais ipagkaloob sa atin ni Hesus.

  Sa EbanghelyongPhoto is loading (Mark 1:40-45) binasa natin sa araw na ito ng 6th Sunday in Ordinary time, February 15, 2015 ay tungkol sa PAGPAPAGALING. Kapag tayo ay maysakit, naghahanap tayo ng lunas, ang lunas ay isang paraan para mahilom ang ating sakit. Sa Ebanghelyong ating narinig ngayon, si Hesus ay nagpagaling ng isang ketongin. Nung pinagaling ni Hesus ang ketongin, ang dating ketongin na itoay IPINAMALITA KUNG PAANO SIYA PINAGALING.

ANG KETONG AY HINDI LAMANG LITERAL NA SUGAT SA KATAWAN NG TAO,

ANG KETONG O TAONG KETONGIN AY MGA MAYSAKIT, NALULUNGKOT, NAHIHIRAPAN, NANGUNGULILA SA BUHAY, MAHINA AT HINDI TANGGAP SA LIPUNAN.

Kapag may nakikita tayong mga ketongin, ANO ANG GINAGAWA NATIN?

INIIWASAN NATIN, HINDI NATIN KINAKAUSAP AT PINANDIDIRIHAN PA NATIN!!!!!!!!!!!!!

AT SA PANAHONG ITO AY MARAMI TAYONG NAKIKITANG MGA TAONG KETONGIN!!!!

ANG KETONG AY HINDI LAMANG SAKIT SA KATAWAN KUNDI MAGING SA KALULUWA.

Halimbawa na lang sa isang komunidad, may isang tao na hindi natin kinakausap at lumalayo tayo sa kanya. Sa Social media na lang gaya ng Facebook, may mga FB Friends tayo na ina-unfriend tayo ng walang kadahilanan. Kapag nakakaranas tayo ng ganito ay nasasaktan ang ating kalooban.

MASAKIT SA ATING KALOOBAN NA HINDI TAYO MATANGGAP NG IBANG TAO.

IMBIS NA SANA LAHAT AY KAIBIGAN NATIN O MARAMI TAYONG KAIBIGAN AY NABABAWASAN ANG ATING KAIBIGAN.

Kapag ang isang tao ay maysakit, ANO ANG DAPAT NATING GAWIN?

TULUNGAN NATIN ANG TAONG MAYSAKIT AT HUWAG NATING PALALAIN ANG KANYANG SAKIT!

Sa madaling salita ay maging INSTRUMENTO TAYO NG KAGALINGAN NG DIYOS.

PAANO BA TAYO MAGIGING INSTRUMENTO NG KAGALINGAN NG DIYOS?

Naaalala ko nung ako ay nagkaroon ng sakit na tinatawag na PULMONARY INFECTION noong 2010. Simula noong 2006 matapos akong mawalan ng trabaho ay unti-unti akong pumapayat, akala ko nga kaya ako namamayat ay baka ako ay may diabetes. Simula noong 2007 hanggang 2010 ay marami ang nakakapansin sa akin na ako ay pumapayat at sinasabi pa nila na magpatingin ako. Ako naman ay binabalewala ko lang kasi malakas ang faith ko na hahaba pa ang buhay ko sa mundong ito dahil may plano pa ang Diyos sa akin. Hanggang sa ako ay dapuan ng ubo noong 2010 na hindi gumagaling ng ilang buwan at bumabagsak ang aking katawan. Nung nakita ng nanay at mga kapatid ko ang aking kalagayan ay nagpatingin na ako sa doktor diyan sa UST. Nung lumabas ang resulta ng aking X-ray ay may nakitang mga spots sa aking baga. So ang ginawa sa akin ay sumailalim ako sa medical treatment ng 6 months sa DOTS. Nung nakumpleto ang aking treatment ng 6 months at hanggang sa natapos ko ito ay GUMALING ANG AKING SAKIT SA BAGA.

Kaya eto na ako ngayon MASIGLANG-MASIGLA AT BUHAY NA BUHAY.

KAYA NGAYON AY INIINGATAN KO NA ANG AKING KATAWAN AT NAGBIBIGAY AKO NG INSPIRASYON SA MGA TAONG MAYSAKIT GAYA NG PNEUMONIA AT IBA PANG MAY KINALAMAN SA BAGA.

Kaya kapag may mga kaibigan ako na maysakit na tulad ng pneumonia o hindi nawawala ang ubo ay lagi kong inaabisuhan na magpatingin sa doktor.

Ang Pagkakasakit ng isang tao ay ito ang paraan para gamitin ng Panginoon na maging instrumento ng kanyang kagalingan.

Marahil ang ating kahinaan ay gagamitin din tayo ng Panginoon para IPAMALITA ANG KANYANG KABUTIHANG GINAWA PARA SA ATIN.

 

 

 

DOMINICAN PROVINCE OF THE PHILIPPINES

 
   SANTO DOMINGO CHURCH & CONVENT,
 NATIONAL SHRINE OF OUR LADY OF THE ROSARY OF LA NAVAL
537 Quezon Avenue, Quezon City.
SCHEDULE OF MASSES AND OTHER LITURGICAL SERVICES IN SANTO DOMINGO CHURCH, QUEZON CITY:
WEEKDAYS (Monday – Saturday):
AM – 5:45*, 6:30, 7:15, 8:00 AM & 12:15 NN
PM – 6:00
* Rosary, Mass with Liturgy of the Hour
SUNDAYS AND HOLYDAYS:
AM – 5:00, 6:00, 7:00, 8:00*, 9:00, 10:00, 11:00, 12:00
PM – 4:00*, 5:00, 6:00, 7:00*
8:00 am – Conventual Mass*
4:00 pm – Parish Mass
PERPETUAL NOVENA IN HONOR OF OUR LADY OF THE ROSARY OF LA NAVAL
– every Saturday at 11:45 am & 5:30 pm 
TRADITIONAL LATIN MASS
– every 2nd Sunday of the month / 3rd Sunday of October.