PRAYER FOR PRIESTS.

Divine Saviour, Jesus Christ, who have entrusted your work of redemption to the priests, who take your place on earth. I offer you, through the hands of your most holy mother for the sanctification of your priests and future priests this whole day, all my prayers, works, joys, sacrifices and sufferings. Give us saintly priests. Grant to them apostolic hearts, filled with love for you and all the souls belonging to you, so that, being themselves sanctified in you, they may sanctify us who are entrusted to their care and bring us safely into heaven.  Loving Jesus, bless all their prayers and words at the altar and in the confessional, in the pulpit, in the school and at the sickbed. Call many young men to the priesthood and monastic life. Protect and sanctify all who will become your priests. And grant to the souls of the priests who have departed this life, eternal rest. And to you, Mary, Mother of all priests, take them under your special protection and lead them ever to the highest priestly sanctity. Amen.  

SHARING IN THE NET

proudly presents 

 DISKRIMINASYON.

A Gospel Reflection on the 30th Sunday in Ordinary time, October 25, 2015.

JOHN REGINALD BAUTISTA OP

Marahil ang ilan sa atin ay biktima ng tinatawag na DISKRIMINASYON.

Kapag tayo ay nakakaranas ng ganito,

ANO ANG NARARAMDAMAN NATIN?

BINABALE-WALA TAYO NG IBANG TAO,

HINDI TAYO PINAPANSIN NG IBANG TAO,

INIINDIYAPUWERA TAYO NG IBANG TAO,

NILALAYUAN TAYO NG IBANG TAO,

OUTCAST TAYO SA GRUPO NA IYON.

MASAKIT SA PAKIRAMDAM NATIN ANG MAKARANAS NG DISKRIMINASYON.

Sa karanasan ko ngayon, ako rin ay biktima ng diskriminasyon.

Nung ako ay nag-aaral pa sa PERPETUAL HELP COLLEGE OF MANILA NA IYAN,

nakaranas ako ng matinding diskriminasyon.

Halimbawa na lang,

sa AB Mass Communication Department,

NAGPATAWAG NG MEETING,

SILA-SILA LANG ANG NAG-UUSAP AT NAGPAPLANO NA HINDI AKO KASAMA!

GAGAWA NG GROUP PROJECT SILA-SILA LANG ANG GAGAWA AT HINDI IPINAPAALAM SA AKIN NUNG AKO AY NAGING GROUP LEADER!

MAGPAPA-SCHEDULE SILA NG REHEARSALS PARA SA MR AND MS PERPETUAL NA IYAN NA ALAM NILANG KASAMA AKO SA PRODUCTION TEAM AY HINDI NILA IPINAALAM SA AKIN!!!!

MABUTI PA ANG TEAM MATE KO AY NASABIHAN PA NILA PERO AKO AY HINDI NILA SINABIHAN!

SASABIHAN NILA AKO KUNG KAILAN YUNG LAST MINUTE AT GALIT NA GALIT ANG DEAN!!!!

SA MADALING SALITA AY IPINAHAMAK NILA AKO SA DEAN AT SINIRA NILA ANG PANGALAN KO!!!!!!!

HINDI NILA NAKIKITA NA AKO AY BAHAGI NG DEPARTMENT NA IYAN, BAHAGI NG PAGTITIPON NA IYAN AT HIGIT SA LAHAT, HINDI NILA NAKIKITA ANG DAILY SCHEDULES KO!!!!!

ANG NASA ISIP NG MGA HAYOP NA MASSCOM NG PERPETUAL HELP COLLEGE OF MANILA NA IYAN AY KUNG PAANO NILA AKO PABABAGSAKIN AT NGAYON AY NANGYARI NA NGA ANG BINABALAK NILA!!!!!!!!!

DAHIL SA MGA SITWASYONG ITO AY NAGKAROON KAMI NG CONFLICT AT MISUNDERSTANDING SA PAGITAN KO, NG AKING MGA MASSCOM NA KAKLASE AT MAGING ANG DEAN!!!!

ANG MASAMA PA NITO, ANG DEAN AY PUMANIG PA SA KANILA AT HINDI AKO ANG PINANIGAN!!!!!!!!

PINALAYAS PA NILA AKO!!!!!!!!

GALIT NA GALIT AKO SA MASSCOM NG PERPETUAL HELP COLLEGE OF MANILA!!!!!!!!!!!!!!!

NAPAKASAMA NG MGA MASSCOM NG PERPETUAL HELP COLLEGE OF MANILA NA IYAN!!!!!!!!

MABUTI NA RIN NA LUMAYAS AKO SA BULOK NA ESKWELAHAN NA IYAN!!!!!

SOBRA ANG GALIT NA NARARAMDAMAN KO SA KANILA!!!!!!!

BAKIT KO NASABI ITO SA INYO NGAYON?

SAPAGKAT ANG TINUTUMBOK DITO AY ANG PAGIGING BULAG!

NAGING BULAG SILA!

HINDI NILA NAKIKITA ANG SITWASYONG PINAGDADAANAN KO!

GINAGO NA NILA AKO AT AKO PA ANG NAGING MASAMA SA KANILA!!!!!!

NAKIKITA LANG NILA KUNG SINO ANG KADIKIT NILA AT YUN LANG ANG KANILANG PAPANIGAN!

KAHIT MALI AY PAPANIGAN PA RIN NILA DAHIL KADIKIT NILA!

PERO AKO AY HINDI NILA NAKIKITA AT PINAPANIGAN KAHIT TAMA ANG GINAGAWA KO!

SABIHIN NATIN HINDI KO SILA KADIKIT PERO BAHAGI PA RIN AKO NG DEPARTMENT NA IYAN!

Diyan nga lumalabas ang tinatawag na PALAKASAN SYSTEM.

ANG GANYANG SISTEMA AY BULOK NA IYAN!

KAHIT ALAM NILANG MALI AY PAPANIGAN PA RIN NILA!

YUNG TAMA AY HINDI NILA PAPANIGAN!

BINABALUKTOT NILA ANG SITWASYON!!!!!

 

Ang pagiging bulag ay hindi lamang yung katulad ni Bartimeo na ating narinig ngayon sa Ebanghelyong  (Mark 10:46-52)  binasa sa araw na ito ng 30th Sunday in Ordinary time, October 25, 2015, 

ang pagiging bulag ay ang taong HINDI NAKIKITA ANG TAMA!

ANG TAMA AY GINAGAWANG MALI AT ANG MALI AY GINAGAWANG TAMA!

KUNG GANYAN LAGI ANG KATWIRAN NATIN ABA EH WALANG MANGYAYARI SA BUHAY NATIN!

ANG PAGIGING BULAG AY ANG TAONG WALANG PAKIALAM SA PAGHIHIRAP NG KANYANG KAPWA!

Kaya nga ang simbahan dito sa Pilipinas ay idineklara na YEAR OF THE POOR at sa susunod na taon ay JUBILEE YEAR OF MERCY AND COMPASSION na idineklara naman ni Pope Francis.

BAKIT MERON TAYONG MGA GANITONG PAGDIRIWANG?

Upang bigyang-diin natin ang mga dukha at ipadama sa atin ang AWA AT HABAG NG DIYOS.

Tulad ni Bartimeo, tayong lahat ay humihingi ngayon ng awa sa Diyos;

“HESUS, MAAWA PO KAYO SA MGA TAONG BULAG SA KATOTOHANAN!

BULAG SA PANGANGAILANGAN NG KAPWA!

AT HIGIT SA LAHAT, SA MGA TAONG HINDI NAKIKITA ANG TAMA!

SA MGA TAONG BINABALEWALA SA LIPUNAN!