PRAYER FOR PRIESTS.

Divine Saviour, Jesus Christ, who have entrusted your work of redemption to the priests, who take your place on earth. I offer you, through the hands of your most holy mother for the sanctification of your priests and future priests this whole day, all my prayers, works, joys, sacrifices and sufferings. Give us saintly priests. Grant to them apostolic hearts, filled with love for you and all the souls belonging to you, so that, being themselves sanctified in you, they may sanctify us who are entrusted to their care and bring us safely into heaven.  Loving Jesus, bless all their prayers and words at the altar and in the confessional, in the pulpit, in the school and at the sickbed. Call many young men to the priesthood and monastic life. Protect and sanctify all who will become your priests. And grant to the souls of the priests who have departed this life, eternal rest. And to you, Mary, Mother of all priests, take them under your special protection and lead them ever to the highest priestly sanctity. Amen.  

SHARING IN THE NET

proudly presents 

MASAKIT NA KATOTOHANAN.

A Gospel Reflection on the 4th Sunday in Ordinary time, January 31, 2016.

 

JOHN REGINALD BAUTISTA OP

Madalas kapag tayo ay sinasabihan ng mga taong nakakasama natin ay nasasaktan tayo.

NASASAKTAN TAYO KAPAG IPINAMUMUKHA SA ATIN ANG MGA MALING NAGAWA NATIN,

ANG MGA KAPALPAKAN SA BUHAY.

Ginagawa nila ito ay sapagkat gusto nilang IPAMUKHA SA ATIN ANG KATOTOHANAN AT ITUWID ANG ATING MGA PAGKAKAMALI.

Kaya kapag naririnig natin ang katotohanan tungkol sa buhay natin,

yung LAHAT NG MGA KAPALPAKAN ay NASASAKTAN tayo.

NASASAKTAN TAYO AY SAPAGKAT HINDI NATIN MATANGGAP ANG KATOTOHANAN.

Sa madaling salita, PATULOY NATING NIYAYAKAP ANG KASINUNGALINGAN AT NABUBUHAY TAYO SA KASINUNGALINGAN.

Nung dumating si Hesus sa mundong ito at nagsimula sa kanyang misyon ay IPINAHAYAG NIYA ANG MABUTING BALITA,

ang KATOTOHANAN.

Ganito ang nangyari ngayon dito sa Ebanghelyong  (Luke 4:21-30) binasa natin sa araw na ito ng 4th Sunday in Ordinary time, January 31, 2016, nung ipinahayag ni Hesus ang nilalaman na banal na kasulatan ay HINDI ITO TINANGGAP NG MGA NASA SINAGOGA AT ANG MASAKIT PA NITO AY MISMO PANG KANYANG MGA KABABAYAN ANG HINDI TUMANGGAP SA KANYANG SALITA.

MASAKIT SA ATING KALOOBAN  KAPAG TAYO AY MINAMALIIT NG IBANG TAO!

MINAMALIIT TAYO NG IBANG TAO AY SAPAGKAT ALAM NILA ANG ATING BACKGROUND!

HINDI NILA MATANGGAP KUNG ANO ANG KINATATAYUAN NATIN NGAYON SA BUHAY!

Alam ninyo kaya LUMAYAS AKO SA PERPETUAL HELP COLLEGE OF MANILA NA IYAN ay sapagkat NAKARANAS AKO NG DISKRIMINASYON AT REJECTION!

REJECTED AKO SA PERPETUAL HELP COLLEGE OF MANILA AT MASS COMM DEPARTMENT NA IYAN!!!!!

BAKIT?!

SAPAGKAT HINDI NILA MATANGGAP KUNG SINO AKO!!!

LAHAT NG MGA IDEAS KO AT KAALAMAN KO AY MINAMALIIT NILA AT HINDI NILA TINATANGGAP!!!!!

GUSTO NILA SILA LANG ANG TAMA!!!!!!!!

SILA LANG ANG PAKIKINGGAN!!!!!!!!!

SILA LANG ANG PAPANIGAN!!!!!

SILA LANG ANG MAY BOSES!!!!!!!!!!!!!

KAYA KAMI NAG-AAWAY NG MGA KAKLASE KO!!!!!!!

HINDI KO MAKASUNDO ANG MGA MASSCOM NA KAKLASE KO!!!!!

KAHIT NGA ANG DEAN NG MASSCOM NA IYAN AT IBANG MGA PROFESSOR NA IYAN AY PANIG SA KANILA!!!!!!!!

KAHIT MALI ANG NAGAWA NG MGA KAKLASE KO LABAN SA AKIN AY SILA PA ANG KAKAMPIHAN!!!!!

ITATAKPAN ANG MGA MALI NILA!!!!!

AT AKO PA ANG PAPALABASIN NA MASAMA!!!!!!!!!

KAYA NGA LUMAYAS AKO SA BULOK NA PERPETUAL HELP COLLEGE NA IYAN AY SAPAGKAT WALANG MAGANDANG KINABUKASAN ANG IBIBIGAY SA AKIN NG ESKWELAHAN NA IYAN!!!!!!!!!!!!

KAYA KAPAG SINASABI KO SA KANILA ANG KATOTOHANAN AT IPINAMUMUKHA KO SA KANILA ANG MGA MALING NAGAWA NILA AY GALIT NA GALIT SILA SA AKIN AT AYAW NILANG TANGGAPIN NA MALI SILA!!!!!!!!

KAHIT SINO PANG PONCIO PILATO NA KAHARAP KO KUNG MALI ANG GINAGAWA NILA AY PAGSASABIHAN KO!!!!!!!

HINDI AKO MAGSASAWALANG-KIBO!!!!!!!!

HINDI KO SINASANG-AYUNAN ANG MGA MALING PANANAW SA BUHAY!!!!!!!!!

ITO NGA ANG SINASABI NILA NA KAPAG NARINIG ANG KATOTOHANAN AY NASASAKTAN SILA SAPAGKAT NANGINGIBABAW ANG PRIDE!!!

Kung babalikan natin ang kasaysayan ng ating simbahan,

PRIDE ang nangibabaw sa mga HINDI KRISTYANO NA PUMATAY SA MGA MISYONERO na nagpapalaganap ng pananampalatayang katoliko.

DAHIL SA PAG-AALAY NG KANILANG BUHAY ALANG-ALANG SA PANANAMPALATAYANG KATOLIKO ay LUMAGO ANG ATING SIMBAHAN.